Image 01

Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 đối với nhà nhiều tầng không?

Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 đối với nhà nhiều tầng không?

Thứ hai,09/07/2018
35271 Lượt xem

Thờ tự là một nét tín ngưỡng lâu đời của người dân Việt Nam. Trong bất cứ căn nhà nào, dù lớn nhỏ cao thấp đều có một gian phòng thờ trang trọng. Với những căn nhà nhiều tầng thì có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 không ? Hãy cùng giải đáp câu hỏi này với bài viết dưới đây nhé!

1. Có nên thiết kế phòng thờ ở tầng 1 không?

Những ngôi nhà ở nông thôn thường là nhà 1 tầng và có 3 đến 5 gian. Bàn thờ được đặt ở gian chính, là nơi trang trọng nhất trong căn nhà, cũng là nơi để tiếp khách. Phòng thờ ở nhà có nhiều gian không nằm tách biệt mà gắn liền với đời sống sinh hoạt của gia đình.
 

có nên đặt bàn thờ ở tầng 1
có nên đặt bàn thờ ở tầng 1
 

Tuy nhiên hiện nay ở thành phố thì diện tích không cho phép xây dựng nhà kiểu như vậy. Thay vào đó thì kiểu nhà ống và nhà nhiều tầng được xây dựng giúp tận dụng được diện tích cho sinh hoạt của cả gia đình. Nhiều gia đình chọn đặt phòng thờ ở tầng 1 khi xây dựng nhà nhiều tầng vì gia đình có người già hoặc gia chủ bị đau chân, sức khỏe kém nên không có sức để leo lên cầu thang được. 
 

Gia chủ có thể thiết kế phòng thờ ở tầng 1 trong phòng khách hoặc là một góc nhỏ ở phòng khách đều được. Điều này rất thuận lợi cho người già trong gia đình thường xuyên hương khói, dọn dẹp giúp gian phòng thờ không còn lạnh lẽo.
 

 2. Các lưu ý khi thiết kế phòng thờ ở tầng 1

Phòng thờ khi nằm ở tầng 1 trong căn nhà nhiều tầng thì tuyệt đối không nằm ở dưới hoặc ở bên cạnh nhà vệ sinh hoặc nhà bếp. Nếu đặt phòng thờ ở tầng 2, nơi có gian phòng ngủ thì cần lưu ý vị trí của giường ngủ và bàn thờ nhất đinh phải kê lệch nhau. 
 

Bàn thờ không nên đặt đối diện cửa ra vào, vì như vậy sẽ làm cho người đứng thắp hương cảm thấy bất an vì không biết chuyện gì xảy ra sau lưng mình hoặc có người bất ngờ đi vào.
 


3. Thiết kế nội thất phòng thờ

Phòng thờ phải được đặt nơi thoáng và sáng, ánh sáng tự nhiên là điều cần thiết để tránh sự âm u và bí bách. Chính vì vậy mà phòng thờ cần phải có cửa sổ để tạo sự thông thoáng, hương khói không bị tích tụ lại. 
 

Tuy nhiên gia chủ cần chú ý đến hướng cửa, tránh đặt cửa sổ ở hướng có nhiều gió làm lay động bát hương. Như vậy sẽ gây ra điềm xấu cho gia chủ.
Không gian phòng thờ cần sự trang nhã với thiết kế không nên quá cầu kì và màu sắc phải tươi sáng. Ngoài ra thì không gian phòng thờ tuyệt đối không nên để những đồ phế phẩm hay thừa thãi. 
 

Gia chủ cần chú ý thường xuyên dọn dẹp bàn thờ cũng như gian phòng thờ để luôn được sạch sẽ, gọn gàng.
 

Thiết kế nội thất phòng thờ
Thiết kế nội thất phòng thờ
 

Đối với căn nhà có nhiều tầng và đặt bàn thờ ở tầng 1 thì không gian trên gian thờ từ tầng 2 trở lên thì gia chủ nên để trống hoặc làm khu vực trưng bày đồ lưu niệm.
 

Vị trí chiếu lên từ gian thờ tuyệt đối không đặt phòng ngủ, nhà kho hay nhà vệ sinh. Đặt những thứ theo quan niệm phong thủy là không sạch sẽ lên trên nơi thờ tụng tổ tiên là phạm húy.
 

 4. Vị trí tốt nhất để đặt phòng thờ trong nhà nhiều tầng

Bố trí bàn thờ đẹp và phong thủy thì cần linh hoạt dựa vào thiết kế ngôi nhà sao cho phù hợp. Vị trí tốt nhất để đặt bàn thờ trong  căn nhà có nhiều tầng đó là ở tầng thượng. Bàn thờ ở tầng thượng giúp tạo sự riêng tư và trang nghiêm.
 

Phòng thờ ở tầng thượng
Phòng thờ ở tầng thượng
 

Không gian phòng thờ trên tầng thượng giúp tách biệt hoàn toàn với không gian sinh hoạt chung. Điều này tạo nên không gian riêng tư để có thể tập trung cho việc thờ cúng. 
 

Nhờ không gian riêng tư này mà việc thời cũng được giữ yên lặng, tạo sự tôn nghiêm cho nơi thờ phụng. Ngoài ra thì việc thắp hương ngoài sân thượng cũng sẽ tiện lợi hơn. Gia chủ có thể mở cửa sân thượng khi thắp hương để tạo sự thông thoáng.
 

Dù đặt bàn thờ ở tầng thượng hay tầng 1 thì bạn cần đảm bảo không gian cho sự riêng tư cũng như tôn nghiêm cho nơi thờ cúng. Về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của các công ty thiết kế nhà để có thêm lời khuyên cho không gian phòng thờ cúng hợp phong thủy nhé!
 

Như vậy, tùy vào không gian ngôi nhà mà lựa chọn vị trí để đặt phòng thờ sao cho phù hợp. Với những căn nhà 3 gian thì nên đặt phòng thờ phòng 1, còn những thiết kế nhà cao tầng thì nên đặt phòng thờ ở tầng thượng,..Nếu bạn cần vệ sinh nhà cửa thì liên hệ ngay dịch vụ vệ sinh nhà cửa tại đà nẵng để có thêm thời gian cho chính mình. Bạn có thể tham khảo thêm giá cửa sắt tại Đà Nẵng tại Phúc An Thịnh.

Xem thêm: Lan Can Sắt 04 Hàn Từ Sắt Hộp Cho Ban Công Đơn Giản

Bình luận Facebook

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập : 2
  • Ngày hôm nay : 516
  • Ngày hôm qua : 801
  • Tuần hiện tại : 3.879
  • Tuần trước : 3.411
  • Tháng này : 41.223
  • Tháng trước : 44.607
  • Tổng lượt truy cập : 580.142

Những tin tức liên quan